Viêm amidan ở trẻ nhỏ và một số biến chứng nguy hiểm

Trẻ em là đối tượng dễ mắc phải bệnh viêm amidan nhất bởi hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn rất yếu, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn vi rút xâm nhập. Viêm amidan ở trẻ nếu như không được điều trị sớm có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như bệnh viêm khớp, viêm cơ tim thậm chí là viêm cầu thận…

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm amidan ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh viêm amidan ở trẻ, có thể chỉ là do trẻ bị cảm mạo, lạnh người, sức đề kháng yếu. Do đó vi khuẩn hoặc vi rút có điều kiện xâm nhập, gây bệnh viêm họng và dẫn đến viêm amidan. Bệnh thường gặp phải vào mùa đông do thời tiết lạnh, nhiệt độ giảm mạnh khiến trẻ dễ bị viêm họng. Bên cạnh đó còn một nguyên nhân phổ biến khác nữa đó là  răng miệng của trẻ không được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Viêm amidan ở trẻ nhỏ và một số biến chứng nguy hiểm
Viêm amidan ở trẻ nhỏ và một số biến chứng nguy hiểm

Biểu hiện của bệnh viêm amidan ở trẻ thường là sốt cao, khó chịu, trẻ bị sốt rét, đau họng khi nuốt dẫn đến hiện tượng biếng ăn, lười ăn. Khi đưa trẻ đi khám thường thấy amidan sưng to, lồi ra hoặc co lại, dạng tổ ong có màu hồng, xuất hiện mủ trắng hoặc mủ vàng.

Một số biến chứng thường gặp của bệnh viêm amidan ở trẻ


Khi bệnh viêm amidan kéo dài không điều trị có thể dẫn đến biến chứng viêm xơ teo amidan, đây là nguyên nhân chính gây nên những bệnh lý về tai - mũi - họng.

Nếu bệnh viêm amidan là do liên cầu khuẩn B tan huyết nhóm A thì dây là vấn đề vô cùng nguy hiểm đối với trẻ. Bởi nó dễ dẫn đến những căn bệnh như viêm khớp, viêm cơ tim, viêm cầu thận, qúa trình chữa trị cực kỳ khó khăn, gây tốn kém tiền của. Trong trường hợp này bạn nên phẫu thuật cắt amidan cho trẻ.

Phương pháp điều trị chứng viêm amidan ở trẻ


Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khuyến cáo rằng, để điều trị viêm amidan cấp tính cho những trẻ thường xuyên bị viêm amidan nên dùng phương pháp điều trị dự phòng bằng cách sử dụng kháng sinh chống liên cầu khuẩn trong khoảng 2 tuần.
Sau thời gian điều trị bằng kháng sinh, hãy đưa trẻ đi khám để xem mức độ biến chuyển của bệnh. Bạn cần cho trẻ làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả nhất. Việc xét nghiệm sẽ giúp phát hiện được các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra ở trẻ, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra cho bé.

Khi nào bạn nên cắt amidan cho trẻ?


Cắt amidan sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ tuy nhiên khi trẻ bị viêm amidan nặng, nếu không cắt sẽ có thể gây biến chứng. Vì thế vẫn buộc phải thực hiện giải pháp trên.

- Khi amidan ở trẻ có hiện tượng sưng to, trẻ có thể có triệu chứng ngừng thở khi ngủ, trẻ ngủ không ngon giấc, thường xuyên bị  giật mình giữa đêm và tè dầm. Trẻ hay quấy khóc vào ban đêm, da bị tím tái…
- Khi amidan sưng quá to, gây chèn cổ họng, đau rát, trẻ sẽ khó nuốt thức ăn dẫn đến biếng ăn. Ngoài ra trẻ thường nôn ói, chậm tăng cân, gây suy dinh dưỡng.
- Bạn chỉ nên cắt amidan cho con trong trường hợp trẻ bị viêm amidan mãn tính, thường xuyên tái phát trong một năm, tuy nhiên cắt amidan sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và làm giảm sức đề kháng của trẻ. Vì vậy sau khi cắt amidan bạn phải chăm sóc trẻ thật tốt, để cơ thể trẻ có thể được phục hồi
- Nên cắt amidan khi phát hiện thấy tình trạng bệnh chuyển nặng và có thể để lại các biến chứng nguy hiểm như: trẻ bị viêm khớp, viêm phế quản, viêm cầu thận và viêm cơ tim hay viêm hạch cổ. Ngoài ra các bác sĩ cũng sẽ thực hiện cắt amidan cho trẻ khi nghi ngờ trẻ bị ung thư, hôi miệng hoặc sỏi amidan, nấm amidan.

Chính vì vậy, để phòng bệnh viêm amidan, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra với trẻ, bạn hãy làm bà mẹ thông thái, theo dõi tình hình sức khỏe của con thường xuyên để có thể phát hiện bệnh, kịp thời tìm gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để có phác đồ điều trị tối ưu cho trẻ.

Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét