Kinh nghiệm khắc phục chứng viêm họng lúc giao mùa

 Thời tiết giao mùa là khoảng thời gian bệnh viêm họng cấp phát triển rất mạnh. Viêm họng cấp là tình trạng niêm mạc họng bị viêm một cách đột ngột gây nên bởi virut (cúm, sởi, Adenovirus...), Vi khuẩn (phế cầu, tụ cầu, liên cầu, Hemophillus...). Đặc biệt là liên cầu khuẩn nhóm A (S.Pyogenes) vì nó là thủ phạm gây nên biến chứng viêm họng dẫn đến viêm khớp cấp (thấp tim tiến triển), viêm cầu thận cấp là những bệnh khá nguy hiểm hoặc viêm họng cấp do nấm (Candida).

Ngoài nguyên nhân do vi khuẩn, còn có các nguyên nhân khác do nhiệt độ, quá ẩm, quá bui, ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá, khói bụi .... rượu bia và các chất kích thích khác.

Triệu chứng thường gặp của viêm họng

Ban đầu người bệnh thường bị sốt cao ( trên 39-40 độ ). Tuy nhiên có những bệnh nhân không hề bị sốt (trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, người già sức đề kháng kém) hoặc không sốt cao.

Các triệu chứng ớn lạnh kèm theo đau đầu, đau mỏi toàn thân, nuốt khó và đau họng, ăn ngủ kém. Cá biệt có những người hạch cổ sưng và đau. Cảm giác khô nóng trong họng, khát nước và gia tăng cảm giác đau rát ở họng khi nói hoặc nuốt. Tình trạng đau lan lên tai, có thể có kèm theo ngạt mũi, chảy nước mũi và ho. Nếu không được chữa trị kịp thời, vài ngày sau có thể có kèm khản tiếng.

Kiểm tra họng thấy toàn bộ niêm mạc họng đỏ rực, phù nề, xuất tiết và xuất huyết sau thành họng (nếu nguyên nhân do virut ). Có người còn xuất hiện amidan sưng to. Nếu viêm amidan tái phát nhiều lần, amidan có thể có mủ hoặc bựa trắng phủ trên bề mặt

trieu-chung-viem-amidan
Viêm amidan có thể kèm theo triệu chứng đau họng

Cách xử lý viêm họng

Khi chưa xác định được có bị viêm họng cấm hay không, cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. Người bệnh cần tuân thủ theo đơn chữa trị của bác sĩ phòng khám tai mũi họng.

Cần bù nhiều nước và chất điện giải do sốt cao gây ra. Có thể sử dụng dung dịch Oresol ( ORS) . ORS cam loại 5,63g/gói cho cả người lớn và trẻ nhỏ , pha 1 gói vào 200ml nước (đun sôi, để nguội).

- Trẻ nhũ nhi dùng 50ml/lần x 2-3 lần/ngày;
- Trẻ từ 2 - 6 tuổi dùng 100ml/lần x 2 -3 lần/ngày;
- Trẻ từ 6 - 12 tuổi dùng 150ml/lần x 2-3 lần.
- Người lớn : theo nhu cầu.

Chú ý: Pha tuyệt đối chuẩn theo tỷ lệ pha sẵn, tránh gây ngộ độc ORS.

Ngoài ra có thể bổ sung thêm nước trái cây ép để tăng cường sức đề kháng.

Nên sử dụng các loại thức ăn mềm, nhuyễn, lỏng, dễ nuốt và tránh kích ứng họng với những loại gia vị mạnh.

Nghỉ ngơi hợp lý, giữ ấm cơ thể. Có thể tắm nhưng phải tắm nơi kín gió, tắm xong lau người thật khô mới mặc quần áo.

Súc miệng, họng hằng ngày trước và sau ăn bằng nước muối sinh lý 0.9%.

Tránh tiếp xúc với khói bụi, thuốc lá, thuốc lào, nước lạnh, nước đá....

=>> Tìm hiểu thêm về cắt amidan có hại gì không
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét