Nguyên nhân và liệu pháp chữa trị viêm tai giữa cho người có bầu

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Điều trị bệnh viêm tai giữa khi mang bầu ra sao? Câu trả lời sẽ có ở bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ có thai, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng với một vài yếu tố khách quan như: môi trường biến đổi, tai bị viêm nhiễm do chấn thương hoặc việc người mang bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho chứng bệnh viêm tai giữa hình thành.

Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?


Dĩ nhiên là có! Vì viêm tai giữa không chỉ là tình trạng có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ người mang bầu mà còn làm tác động rất lớn với sự phát triển của bào thai. Một vài dấu hiệu nguy hiểm các bạn có thể nhận thấy nếu bị mắc bệnh lý viêm tai giữa như:

– sốt cao: từ 38 tới 39 độ, thậm chí lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện hiện tượng ù tai, nóng tai, ngứa tai thậm chí đau tai dữ dội.

– Có dịch hoặc mủ chảy ra ngoài từ tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Khả năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe trong thời gian ngắn hay vĩnh viễn.

– với trường hợp bệnh nghiêm trọng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây viêm não, áp-xe não…

Phương pháp trị viêm tai giữa cho thai phụ

Có nhiều phương pháp giúp điều trị bệnh viêm tai giữa trong khi có bầu bằng cả tây y, đông y và bài thuốc dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có từng biện pháp chữa trị bệnh phù hợp. Để trịviêm tai giữa cấp cho người có bầu cần phải dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu như xuất hiện cùng biểu hiện sốt hay đau tai có thể dùng thêm các thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc kháng viêm thường dùng là nhóm bêta lactam gồm có penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc chữa trị viêm tai giữa khi mang bầu. Dù vậy lúc dùng tuyệt đối nên tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm tai giữa cho người có bầu, thì liệu pháp trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hoặc là xông hương… Là những liệu pháp đang được sử dụng phổ biến, do chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một vài cách hiệu quả nhất để các bạn tham khảo.

Chữa viêm tai giữa cho thai phụ bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nhuyễn vắt lấy nước rồi đựng trong lọ sạch; nhỏ trực tiếp dung dịch lá hẹ vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 tới 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Chữa viêm tai giữa với phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất trong lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp triệu chứng bệnh sẽ biến mất.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đấy sử dụng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ đem đến hiệu quả nhanh chóng.

Trị bệnh viêm tai giữa với sáp ong

Lấy 1 mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, cho đầu còn lại (phần không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai người có thai để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Cách trị viêm tai giữa mãn tính cho thai phụ bằng cách dân gian mang đến kết quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp thai phụ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, cần phải thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi triệt để.

Phòng tránh căn bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Bên cạnh việc cố gắng chữa trị, các mẹ cũng nên chủ động phòng bệnh viêm tai giữa khi mang bầu bằng các cách như:

– Hạn chế tiếp xúc những tác nhân gây bệnh viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống hợp lý và lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thai phụ như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước chảy vào tai, khi tắm rửa xong nên lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai thường xuyên hay sử dụng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế làm suy nhược cho cơ thể làm ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ.

– Nếu việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy giảm ăn các loại thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ mang bầu là tình trạng vô cùng nguy hiểm và phương pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ cũng không phải là vấn đề đơn giản. Bởi vì thế để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của bào thai, mẹ nên chủ động phòng bệnh và cùng các biện pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.
Hãy tới chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và có những cách chữa trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét