Bị viêm họng bởi những tác nhân nào gây ra

Có rất nhiều tác nhân dẫn đến bị viêm họng như thời tiết lạnh, uống nhiều nước đá lạnh,… như nhiều người vẫn biết. Không những thế còn có rất nhiều lý do khác gây nên viêm họng mà các bạn không thể ngờ tới. Đó là những tác nhân thường gặp trong môi trường sống. Cùng điểm qua những nhân tố làm bạn bị viêm họng dưới đây để phòng bệnh hiệu quả cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Xem thêm:

Bị viêm họng do virus, vi khuẩn

Phần lớn nguyên nhân dẫn tới viêm họng là vì nhiễm vi khuẩn hoặc virut. Trong đó viêm họng do vi khuẩn thường liên quan tới các loại liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae,… Những trường hợp viêm họng vì virut thường là adeno, rhino, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi… Các tác nhân này xâm nhập qua đường hô hấp gây ra viêm họng, viêm xoang, viêm phổi.

Triệu chứng viêm họng do nhiễm khuẩn, nhiễm virut là ho dai dẳng kéo theo đau rát họng và sốt

Viêm họng bởi ô nhiễm môi trường

Môi trường ô nhiễm bởi khói bụi, khí thải, các chất hóa học,… trong sinh hoạt và công nghiệp là nguyên nhân dễ làm phát sinh viêm họng và các hội chứng đường hô hấp khác. Các nguyên nhân này xâm nhập qua đường thở làm hình thành viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản.

Vì hít phải khói thuốc lá

Thuốc lá là một trong các nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh về phổi và cả viêm họng mà nhiều người có thể không biết tới. Không chỉ người hút thuốc mà ngay cả những ai thường xuyên hít khói thuốc cũng gây tác động đến niêm mạc họng gây khô rát họng, viêm họng.

Bị viêm họng cũng có thể do hít quá nhiều khói thuốc
Bị viêm họng cũng có thể do hít quá nhiều khói thuốc

Bởi sở thích ăn uống

Thói quen, sở thích ăn nhiều đồ ăn cay nóng, thức ăn chiên, nướng,… cũng có thể làm phát sinh viêm họng và khiến cho việc chữa bệnh viêm họng mãi không khỏi. Không chỉ thế, người vốn có tiền sử bị viêm họng nếu ăn những thực phẩm cứng, đồ nướng,… sẽ gây cọ xát lên niêm mạc cổ họng dẫn đến bị trầy xước, viêm và đau rát. Đặc biệt, uống rượu bia nhiều cũng dễ khiến cho bạn bị viêm họng.

Do thời tiết

Thời tiết thay đổi bất thường, đặc biệt là là những khi chuyển lạnh rất dễ làm cho nhiều người bị viêm họng và đây cũng là lý do khiến cho viêm họng tái phát và điều trị không khỏi. Thời tiết biến đổi làm cho vi khuẩn, virut dễ xâm nhập vào cổ họng và gây viêm, không khí lạnh khiến cho cổ họng bị khô dẫn đến đau rát nếu không được bảo vệ tốt.

Có thể vì công tác vệ sinh cá nhân không tốt

Răng miệng là nơi rất dễ bị nhiễm khuẩn do thức ăn thừa, mảng bám tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh. Nếu như không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây viêm họng, viêm amidan,… Đây cũng là lý do khi kham benh tai mui hong o dau tot nhat bệnh nhân viêm họng thường xuyên được khuyên cần làm vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Do tình trạng trào ngược dạ dày

Nhiều người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể bị những axit dạ dày tràn qua thực quản, họng. Axit sẽ dẫn tới kích thích và trong khoảng thời gian dài gây bào mòn, viêm loét niêm mạc cổ họng do đó gây ra căn bệnh viêm họng. Những triệu chứng căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản như là ợ nóng, ợ chua, rát họng.

Vì thực phẩm không an toàn

Tiêu thụ thực phẩm, thức ăn không hợp vệ sinh hoặc môi trường ăn uống không sạch sẽ, có chứa nhiều loại vi khuẩn cũng là lý do làm hình thành viêm họng mà các bạn phải lưu ý hạn chế.

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên, người bị hen suyễn, suy hô hấp, căn bệnh viêm phế quản, viêm amidan,… cũng thường xuyên bị viêm họng kèm theo. Không những thế, những người làm công việc như giáo viên, ca sĩ, người buôn bán,… thường xuyên phải nói nhiều cũng rất dễ bị mắc phải viêm họng.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét