Một số dạng bệnh nấm da thường gặp và cách chữa trị

Căn bệnh nấm da dù không nghiêm trọng nhưng nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện tốt nhất để những chứng bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản nhất về một số dạng bệnh nấm da thường gặp và biện pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân dẫn tới bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện của bệnh hắc lào


Biểu hiện ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, trên viền bờ có nổi nhiều mụn nước li ti, nhất là lúc tiết mồ hôi sẽ thấy ngứa ngáy nhiều hơn, nếu trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây sang những vùng khác và gây ra chàm hóa.

Vị trí bị bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc là treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để hạn chế nguy cơ bị lây.

Cách điều trị


+ Theo Tây y

Sử dụng những loại thuốc thuộc nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa trị bệnh hắc lào. Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có kết quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, những bác sĩ chuyên khoa khuyên người mắc bệnh không nên sử dụng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không những không mang đến công dụng trong việc chữa trị hắc lào mà nếu dùng lâu dài sẽ gây nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể trị khỏi được.

+Trong Đông y

Không những thế, các bạn cũng có thể áp dụng những bài thuốc điều trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Trị hắc lào bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ra ức chế sự tiến triển của hệ vi nấm gây bệnh, cách sử dụng rất đơn giản. Lấy một trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, lặp lại 2 lần mỗi ngày, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây căn bệnh nấm lang ben đấy là do một dạng nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Dấu hiệu của bệnh lang ben


Biểu hiện ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình vòng tròn đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vị trí trên cơ thể. Bệnh lang ben không cảm giác ngứa hay là ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên khi ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng cách bệnh dễ lặp lại về lâu dài gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.


Phương pháp chữa bệnh lang ben bằng thuốc
Phương pháp chữa bệnh lang ben bằng thuốc


Phương pháp điều trị


+Theo Tây y

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có cách chữa trị khác nhau. Nếu chỉ hình thành các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa loang rộng, người bị bệnh có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Khi bệnh trở nặng, bạn cần kết hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Khi không muốn sử dụng những loại thuốc Tây nói, bạn nên tham khảo những cách điều trị dân gian sau.

Điều trị lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với chút rượu hay sử dụng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ các mảng trắng dễ dàng.

Bệnh nhân cũng nên lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để tránh lây lan vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, bởi một loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng bệnh nấm kẽ chân


Dấu hiệu của nấm kẽ chân là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa ngáy khó chịu cho người mắc bệnh, nặng hơn có thể gây chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy, đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây cảm giác đau và viêm nhiễm.

Triệu chứng nấm kẽ thường hình thành ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đấy lan ra những kẽ ngón chân khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nên nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với các đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nặng, các bạn hãy sử dụng những loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống hiện nay được dùng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

Một biện pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Sử dụng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đó cho ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa đun sôi, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho tới lúc nước nguội hẳn hoặc có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Người bị bệnh cũng phải lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang tất gây hầm bí và tạo môi trường thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến số 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu giải đáp trực tiếp và cụ thể. Không tự ý áp dụng bất cứ phương pháp chữa trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi không những khó để chữa trị triệt để mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét