Những loại bệnh nấm da thường gặp và phác đồ chữa trị

Bệnh nấm da dù không nghiêm trọng nhưng nó gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc bệnh. Vào những lúc mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện tốt nhất để các chứng bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về một số loại bệnh nấm da thường gặp và liệu pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào

Dấu hiệu ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, ở trên viền bờ nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt khi có mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa ngáy nhiều hơn, lúc trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây sang các vùng da khác và gây ra chàm hóa.

Khu vực bị bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người mắc bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc là treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để tránh lây bệnh.

Biện pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một vài thuốc nằm trong nhóm thuốc chứa gốc Azole, có chất Terbinafine để trị bệnh hắc lào. Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có hiệu quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, những chuyên gia khuyên bệnh nhân tránh nên sử dụng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không có tác dụng trong việc điều trị hắc lào mà nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Trong Đông y

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng các bài thuốc điều trị các bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị nấm da bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ra ức chế sự tiến triển của vi nấm gây bệnh, phương pháp sử dụng rất đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh vùng da bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, lặp lại 2 lần mỗi ngày, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây ra chứng bệnh nấm lang ben là do một loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Triệu chứng bệnh lang ben


Ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình vòng tròn có đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy vào vị trí trên cơ thể. Bệnh lang ben không gây ngứa hoặc ngứa rất ít, nhưng khi ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng phác đồ tình trạng bệnh dễ bị tái phát về sau này gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.


Chữa nấm lang ben bằng thuốc tây
Chữa nấm lang ben bằng thuốc tây

Biện pháp chữa trị


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Nếu như chỉ xuất hiện các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa lan rộng, người bệnh có thể dùng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, bạn cần kết hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu không muốn sử dụng các loại thuốc Tây kể trên, các bạn cũng có thể tham khảo phương pháp chữa trị dân gian sau.

Chữa lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Bạn chỉ cần dùng 1 lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với một chút rượu hoặc sử dụng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Bệnh nhân cũng cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, do một loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bệnh này xuất hiện nhiều nhất khi thời tiết có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Triệu chứng bệnh nấm kẽ chân


Dấu hiệu của nấm kẽ chân là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa khó chịu cho người bị bệnh, nặng nề hơn có thể gây ra chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy, đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây đau và viêm nhiễm.

Triệu chứng nấm kẽ thường xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đấy lan rộng ra các kẽ khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nặng hơn.

Phương pháp chữa trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc đối với những trường hợp bị nấm kẽ chân nhẹ, bạn có thể dùng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nghiêm trọng, các bạn nên dùng các loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống đang được dùng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

Một biện pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Sử dụng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho đến khi nước nguội hẳn hoặc cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Các bạn cũng phải chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thông tin chi tiết về bệnh nấm da các bạn có thể gọi đến số 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu đông phương hà nội giải đáp trực tiếp và cụ thể. Không tự ý thực hiện bất cứ phương pháp điều trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi không những khó có thể điều trị triệt để mà còn đem đến những hệ lụy nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét