Triệu chứng viêm da cơ địa và các vấn đề cần biết

Triệu chứng viêm da cơ địa có thể gặp phải đối với bất cứ ai, mang tới không ít hệ lụy sức khỏe. Dù vậy, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám da liễu uy tín tại hà nội chia sẻ: Một số giai đoạn trong đời, một số trường hợp đặc biệt lại có nguy cơ bị mắc chứng bệnh viêm da cơ địa cao hơn so với những người khác.

Xem thêm:


Triệu chứng viêm da cơ địa là gì?


Bệnh viêm da cơ địa là một thể viêm da dị ứng mạn tính, bệnh thường hay xuất hiện ở trẻ em nhưng cũng có trường hợp kéo dài tới khi trưởng thành, cũng có nhiều trường hợp bệnh xuất hiện ở người trưởng thành. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không điều trị thì bệnh có thể gây tác động xấu với sức khỏe tâm lý và gây nên phiền toái, khó chịu.

Dấu hiệu viêm da cơ địa ở thể cấp tính là đám da đỏ ranh giới không rõ, sẩn hay đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, da bị phù nề, chảy dịch, và đóng vảy tiết. Các vết xước do gãi tạo thành vết trợt, dễ bị bội nhiễm tụ cầu tạo những mụn mủ và vẩy tiết vàng. Tình trạng bệnh này thường xuất hiện ở trán, má, cằm, nghiêm trọng hơn có thể lan ra tay, thân mình.

Triệu chứng bán cấp với các triệu chứng nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch.

Khi đến giai đoạn mạn tính da dày thâm, ranh giới rõ, các vết nứt gây cảm giác đau. Đây là hệ lụy của việc gãi ngứa quá nhiều gây trầy xước. Benh viem da co dia thương tổn hay hình thành ở những nếp gấp lớn, trong lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

Bên cạnh đó người bị bệnh viêm da dị ứng cũng có các triệu chứng khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt và viêm ngứa họng, hen,… Các triệu chứng bệnh như chứng vẽ nổi, căn bệnh vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông… cũng có thể gặp với người bệnh viêm da cơ địa.

Ai là đối tượng có nguy cơ?


Trẻ em và người lớn đều là đối tượng có thể mắc phải trieu chung viem da. Khoảng gần 50% bệnh khỏi khi ở tuổi thanh thiếu niên, tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp bệnh tồn tại kéo dài trong nhiều năm cho đến tuổi trưởng thành. Nhiều người bệnh bị hen hoặc các tình trạng dị ứng khác.

Thời gian phát bệnh: có tới 60% trẻ viêm da cơ địa biểu hiện bệnh trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có khoảng 10% phát bệnh từ 6-20 tuổi. Người lớn rất ít khi bị viêm da cơ địa.

Về giới: không không chênh lệch quá nhiều giữa tỉ lệ người mắc bệnh giữa nam và nữ.

Yếu tố di truyền: có khoảng 60% người bị benh viem da co dia có con cũng bị bệnh này. Nếu cả hai bố mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% trẻ sinh ra sẽ bị bệnh.

Triệu chứng viêm da cơ địa và các vấn đề cần biết
Triệu chứng viêm da cơ địa và các nhân tố nguy cơ


Nhân tố nguy cơ:

– Do dị ứng: Những loại Protein lạ (trứng, sữa, thịt bò, thịt gia cầm), hải sản (tôm, cua, cá, ốc), bọ nhà, nấm mốc, phấn hoa, biểu bì và lông súc vật, xà phòng hoặc các chất tẩy rửa có thể gây nên ngứa, dị ứng,…
– Những loại nước hoa và mỹ phẩm dễ gây kích ứng
– Các hoá chất như chlorine, dầu mỡ hoặc dung môi
– Cát, bụi bẩn
– Khói thuốc
– Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, biên độ nhiệt lớn
– Mất độ ẩm trên da sau khi tắm, đặc biệt tắm nước nóng
– Viêm da, đặc biệt do vi khuẩn tụ cầu vàng.

Người benh viem da co dia cần phải làm gì?


Điều quan trọng cần phải làm khi bị viêm da cơ địa đấy là tránh chà xát, không gãi. Đồng thời kê những loại thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa cho người bệnh. Bôi kem dưỡng ẩm là việc làm rất cần thiết vừa có công dụng chống khô da vừa có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và sử dụng lâu dài sau khi biểu hiện đã được cải thiện.

Theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu Đông Phương, viêm da cơ địa là chứng bệnh có thể được điều trị khỏi nếu bạn tích cực hợp tác với bác sỹ từ khi thăm khám đến khi chữa trị bệnh cũng như chăm sóc da sau điều trị.

Sử dụng gạc ướt để đắp các tổn thương da nghiêm trọng hoặc kéo dài giúp giảm ngứa, làm mềm da, tránh gãi quá nhiều vào vết thương và thúc đẩy tiến trình lành sẹo.

Hãy chú ý giữ vệ sinh da, tắm gội sạch sẽ hàng ngày, không nên tiếp xúc với những loại hóa chất dễ gây ra kích ứng da. Không những thế, hãy che chắn, bảo vệ khu vực da bị tổn thương mỗi khi ra đường, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi cũng có thể khiến cho mức độ bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nếu thấy được các biểu hiện đầu tiên của chứng bệnh viêm da cơ địa, hãy đến khám da liễu ở đâu tốt hà nội để được kiểm tra, thăm khám xác định thực trạng bệnh và có những phương án xử lý kịp thời và phù hợp nhất.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét