Triệu chứng bệnh viêm họng hạt và cách điều trị

Triệu chứng viêm họng hạt là gì và liệu pháp chữa trị viêm họng hạt như thế nào để đem đến hiệu quả cao đặc biệt là câu hỏi thường gặp ở mọi lứa tuổi. Dù vậy, đó là những câu hỏi mà không hẳn ai cũng có khả năng sẽ trả lời được. Để giải đáp những thắc mắc đó, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về bệnh viêm họng hạt và cách điều trị qua bài viết tiếp theo đây.

Xem thêm:


Viêm họng hạt là như thế nào?


Bệnh viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp tính. Nhân tố làm xuất hiện viêm họng hạt là do các lý do cá nhân như là không thường xuyên vệ sinh răng miệng, bị sâu răng kéo dài nhưng còn chưa chữa triệt để, viêm nhiễm những cơ quan chức năng lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Trường hợp bị mắc phải viêm họng hạt sao thành họng của người mắc bệnh thường sẽ hình thành những hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, rất có thể nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể sẽ to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi lúc chúng nối liền với nhau.

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt


Biểu hiện bệnh viêm họng hạt không điển hình và khó phân biệt được do biểu hiện thường không rõ ràng. Bạn hãy xem xét các trạng thái viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Có cảm giác khó chịu, vướng víu trong cổ họng như có vật gì chặn lại trong họng.
– Ngứa rát cổ khó chịu, nên thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hay ho có đờm đặc biệt là vào sáng sớm khi mới tỉnh giấc.
– Chứng bệnh viêm họng hạt thường tái phát mỗi lúc thời tiết thay đổi thất thường, nhất là lúc chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng đỏ, phía sau thành họng có những hạt trắng bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của viêm họng hạt


Theo những chuyên gia tại phòng khám tai mũi họng đông phương hà nội – Phong kham tai mui hong uy tin tai Ha Noi, việc nhận diện sớm các hiện trạng viêm họng hạt giúp người mắc bệnh kịp thời có các liệu pháp trị, vì nếu kéo dài trạng thái, hội chứng viêm họng hạt có thể làm hình thành các biến chứng nặng nề.
Viêm họng hạt nếu không trị liệu sớm sẽ dẫn đến những biến chứng bệnh sau:

Áp xe hoặc viêm tấy xung quanh cổ họng, amidan.

Làm hình thành các chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nặng nề nhất được cảnh báo là gây nên thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ vậy, viêm họng hạt dai dẳng sẽ khiến cho việc trị triệt để trở nên khó khăn và không thể trị khỏi hoàn toàn, rất dễ tái phát.

Không ít trường hợp viêm họng mãn tính lâu ngày cổ họng sẽ bị sưng tấy, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm, tình trạng này thực sự rất nguy hiểm bởi vì có khả năng sẽ chuyển biến thành chứng ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Vì vậy, lúc thấy được vùng họng có bất cứ những triệu chứng nào trong số các tình trạng nêu trên thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để được những bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra những liệu pháp chữa kịp thời.

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt và cách điều trị
Triệu chứng bệnh viêm họng hạt và cách điều trị


Các phương pháp chữa trị viêm họng hạt


Có 3 liệu pháp trị viêm họng hạt mãn tính chính hiện nay: liệu pháp Tây Y, sử dụng thuốc dân gian và điều trị viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi liệu pháp trị liệu bệnh viêm họng hạt đều có ưu và nhược điểm riêng.

Trị liệu viêm họng hạt theo liệu pháp tây y


Đây là cách điều trị viêm họng và viêm amidan đang được thực hiện rất phổ biến, có hai hướng trị liệu hiện đang được áp dụng là: sử dụng thuốc kháng sinh và sử dụng một số thủ thuật như đốt hạt, nạo VA, cắt amidan. Ưu điểm của liệu pháp trị liệu này là: tác dụng nhanh, giảm ngay những tình trạng khó chịu của bệnh viêm họng hạt. Nhưng, điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó khỏi dứt hẳn nếu không được đúng liệu pháp : thường người bệnh được đốt hạt ,hay sử dụng kháng sinh để trị, phần lớn những trường hợp dùng 2 cách này đều không đem đến hiệu quả về lâu dài.

Sử dụng các bài thuốc dân gian


Những bài thuốc dân gian như chữa trị viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được vai trò của mình trong ứng dụng trị liệu những căn bệnh thường gặp tại cộng đồng trong đó có chứng viêm họng. Ưu điểm của biện pháp này là: những phương thuốc dễ thực hiện, dễ sử dụng, chi phí thấp, không gây những phản ứng không mong muốn. Tuy nhiên, những bài thuốc này chỉ mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên thực hiện cho các bệnh nhân mới ở giai đoạn đầu, cơ thể còn khả năng đề kháng tốt. Không nên thực hiện điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bởi vì sẽ kéo dài thời gian mang bệnh và gây những khó khăn cho chữa bệnh về sau.

Trị viêm họng hạt sử dụng thuốc đông y


Trong những năm gần đây, xu hướng dùng các cách điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Bởi thuốc Đông y có một số ưu điểm nổi bật hơn so với các phác đồ trị khác như: chi phí trị liệu thấp, hiệu quả trị liệu lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên bởi vậy rất an toàn, không làm hình thành những công dụng phụ. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc Đông y trong chữa cũng làm xuất hiện nhiều phiền toái cho người mắc bệnh như: thời gian chữa thường kéo dài, chế độ kiêng khem khi dùng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của bệnh nhân.

Chú ý: bên trên là các lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa về các trạng thái viêm họng hạt mà bạn cần biết và một vài phương pháp giảm thiểu các hệ lụy không đáng có. Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín khi thấy có các biểu hiện của tình trạng bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn những biện pháp điều trị hiệu quả nhất.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét