Hoa hồng bạch và phương thuốc trị ho hữu hiệu

Không chỉ là 1 loài hoa đẹp, hoa hồng bạch còn có nhiều công dụng trị bệnh ít ai ngờ đến. Cùng tìm hiểu về hoa hồng bạch và phương thuốc chữa ho thần kỳ từ loài hoa này để giảm thiểu nếu như buộc phải dùng tới nhé.

Tác dụng chữa trị bệnh của hoa hồng bạch


Hoa hồng bạch có tên khoa học là Rosa sp., thuộc họ Hồng (Rosaceae), sinh trưởng tốt lại rất nhiều vùng ôn đới, á nhiệt đới Bắc bán cầu. Hoa hồng bạch không chỉ có màu trắng đơn thuần mà có chứa một số màu trắng trong, trắng ngà, trắng sữa với mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng.

Ngoài rất nhiều công dụng hay gặp như trang trí, làm đẹp cho phái nữ thì từ xưa, hoa hồng bạch đã được y học cổ truyền dùng làm cho thuốc trị liệu bệnh. một số tài liệu cho rằng hoa hồng bạch có vị ngọt, tính ấm với tác dụng hoạt huyết, tiêu viêm, tiêu sung, điều kinh thường được dùng để chữa trị ho, hạ huyết áp, chữa nhiệt miệng, táo bón… Trà hoa hồng chính là bài thuốc trị cảm lạnh, ho, viêm họng, viêm phổi và nhiều chứng bệnh loạn thần kinh chức năng.

Nhiều công trình nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, hoa hồng bạch giàu Carotene, vitamin B, vitamin C, vitamin K, canxi, kali,đường, tinh dầu có thể điều trị ho cho trẻ, nhuận tràng, trị bỏng da, dị ứng, tốt cho hệ tiêu hóa và miễn dịch, phòng ngừa ung thư,… không chỉ có vậy, tinh dầu hoa hồng cũng được chiết xuất để điều chế sản phẩm dưỡng da hoặc xông hơi giúp da dẻ mịn màng, tươi con nhỏ.

trị ho viêm họng bằng hoa hồng bạch
Hoa hồng bạch trị ho do viêm họng, viêm amidan

Hoa hồng bạch và phương thuốc chữa trị ho thần kỳ


Phương pháp trị liệu ho bằng hoa hồng bạch rất đơn giản với bài thuốc như sau:


Bài thuốc 1:


Thành phần: 15g hoa hồng bạch, 1 muỗng đường phèn

Thực hiện:

Cho hai nguyên liệu đã chuẩn bị vào 1 cái chén sứ rồi mang hấp cách thủy và uống lúc còn nóng. Mỗi ngày uống một chén hoa hồng bạch đường phèn, uống liền 1 tuần sẽ thấy hiệu nghiệm.

Bài thuốc 2:

Thành phần: 15g hoa hồng bạch, 1 quả quất chín, 1/2 muỗng mật ong hoặc một vài viên đường phèn.

Thực hiện:

Cho những nguyên liệu vào chén sứ và mang hấp cách thủy. lúc thuốc chín thì cho trẻ uống thành nhiều lần trong ngày. Người lớn cũng có thể sử dụng bài thuốc trên để điều trị ho cũng mang đến kết quả rất tốt.

Chú ý:

Trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong mà nên thay bằng đường phèn. trẻ từ một tuổi trở lên có thể sử dụng mật ong hoặc đường phèn bình thường.

Các bài thuốc khác từ hoa hồng bạch


Ngoài khả năng trị liệu ho, hoa hồng bạch còn được dùng để trị liệu một số bệnh khác sau đây:

Chữa nhiệt miệng: Ngâm 10-15g cánh hoa hồng với 30ml rượu trắng trong một ngày 1 đêm. Sau đó đem đun trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sền sệt lại thì cho 1 muỗng mật ong vào, đun sôi và để nguội. sử dụng tăm bông thấm hỗn hợp thuốc này chấm vào chỗ đau 2-4 lần/ngày.

Hỗ trợ chữa trị chứng cao huyết áp: sử dụng 30g cánh hoa hồng bạch tươi hoặc 15g cánh hoa hồng bạch khô mang sắc nước uống hoặc hãm với nước sôi uống như nước trà trong ngày.

Chữa trị táo bón: dùng hoa hồng bạch tươi hoặc 20-40g hoa hồng bạch khô hãm với 100ml nước sôi trong 20 phút, thêm mật ong/đường phèn để uống trước lúc ăn sẽ giúp nhuận tràng, chữa táo bón.

Xem thêm: Một số bài thuốc dân gian chữa viêm họng các bạn nên thử
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét