Polyp dây thanh - tất tần tật những vấn đề cần biết

Polyp dây thanh là chứng bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người trưởng thành mắc bệnh có tỉ lệ cao hơn nhiều. Bệnh tác động tới giọng nói, trong trường hợp không điều trị triệt để có thể dẫn tới khàn tiếng kéo dài.

Thanh quản nằm ở giữa đáy của lưỡi và khí quản. Thanh quản còn có thể gọi là hộp thanh bởi vì nó gồm có rất nhiều các dây thanh. Các cơ của thanh quản sẽ căng và duỗi dây thanh khi thở làm cho chúng tạo thành hình chữ V cho không khí đi qua. Khi nói, chúng kéo những dây thanh gắn vào các cơ làm lỗ mở hẹp lại, sau đó những khi đẩy không khí ra từ phổi đi qua thanh quản, không khí khiến rung động hệ dây thanh đang căng và phát ra âm thanh, các dây thanh càng căng, âm thanh hình thành càng lớn, ngược lại, dây thanh càng chùng, âm thanh phát ra càng thấp.

Xem thêm: Một số thuốc chữa viêm amidan hiệu quả có thể bạn chưa biết
                       - Bạn có biết nguyên nhân nào khiến bạn bị ho?

Polyp dây thanh là bệnh gì?


Đó là một số u nhỏ ở dây thanh ở mặt trên trong lòng thanh quản. Polyp thường nhỏ bằng hạt tấm hoặc có khi kích cỡ bằng hạt đậu xanh, thường nằm ở khoảng 1/3 giữa dây thanh quản, hình nhẵn bóng, mọng, màu trắng hồng.

Sự ảnh hưởng của polyp dây thanh là làm giọng nói bị khàn hoặc giọng đổi (khi polyp có kích thước lớn). Hầu hết trường hợp bệnh là lành tính và chỉ ảnh hưởng tới giọng nói.

Polyp dây thanh là gì
Nhận diện polyp dây thanh

Nguyên nhân gây ra polyp dây thanh quản


Phần lớn vì phù nề với các nguyên nhân khác nhau (viêm nhiễm, nói nhiều, hay phải nói to, kéo dài, do tính chất công việc như giáo viên, phát thanh viên, hướng dẫn viên du lịch…). Hay do quá sản tổ chức biểu mô hay tổ chức liên kết hay quá sản niêm mạc thanh quản. Thêm một tác nhân thuận lợi cũng được đề cập đến là do có hiện tượng kích thích cơ học vì sự hoạt động (nói nhiều, liên tục, kéo dài…) khiến dây thanh căng quá mức, từ đó những mạch máu nhỏ trên dây thanh bị đứt gãy khiến chảy máu, kết quả là polyp dây thanh xuất hiện. Ngoài ra, polyp dây thanh quản còn có thể bởi viêm thanh quản mạn tính kéo dài.

Bản chất của hạt polyp dây thanh bao gồm một nhân xơ, ngoài là lớp biểu mô quá sản. Có thể polyp một bên dây thanh hay hai bên dây thanh tương xứng nhau. Nếu là polyp dây thanh âm hai bên, khi phát âm chúng có thể va chạm vào nhau, vì thế còn gọi là kiss nodule.

Biểu hiện bệnh như thế nào?


Thông thường, khản tiếng, nói mất hơi, do thanh môn hở rộng khi nói là những biểu hiện chủ yếu. Khàn tiếng là dấu hiệu xuất hiện đầu tiên, nguyên nhân do hai dây thanh âm không thể khép kín được, dây thanh rung động không đều, dẫn đến tình trạng tiếng nói bị khàn. Mức độ khàn tiếng hoàn toàn phụ thuộc vào kích cớ của polyp, khi polyp càng to càng khiến cho chỗ hở thanh môn càng rộng. Vì vậy, khi nói, giọng nói khàn càng nhiều. Lúc này, càng nói sẽ càng mất hơi càng nhiều vì vậy người bệnh sẽ rất mệt và không nói được lâu. Khàn tiếng lúc đầu chỉ xảy ra từng đợt, nếu được chữa trị và kiêng nói, có thể sau vài hôm giọng nói trở lại bình thường. Dần dần khàn tiếng diễn ra liên tục. tình trạng nặng, nhẹ của bệnh tùy thuộc kích thước hạt xơ dây thanh to hay nhỏ và tình trạng nhược cơ dây thanh.

Với polyp có chân, khi nói, polyp cũng có thể di động lúc thanh môn đóng, mở, bởi vậy người mắc bệnh có cảm giác bị vướng ở bên trong họng như là có sợi tóc hoặc vật gì ở trong do đó khạc nhiều càng làm cho polyp sưng to, giọng càng khàn. Không những khàn tiếng, người mắc bệnh có thể hụt hơi (nói mất hơi), ho khan. Tuy vậy, rất ít khi thấy người mắc bệnh mất hẳn tiếng và khó thở vì polyp.

Phiền phức cuộc sống do polyp dây thanh
Polyp dây thanh mang đến bao phiền toái

Tác động tới chúng ta thế nào?


Phân lớn tác động đến tiếng nói của người bệnh, đặc biệt người bệnh trong nghề giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, bán hàng, hướng dẫn viên du lịch…

Tuy bệnh không chuyển thành ác tính (ung thư), không đe dọa đến mạng sống người bệnh nhưng bệnh sẽ không tự khỏi.

Để có thể chẩn đoán polyp dây thanh quản cần được nội soi để biết được tình trạng của dây thanh, kích thước, vị trí của polyp và có phương hướng chữa trị đúng.

Nguyên tắc điều trị bệnh


Nếu phát hiện polyp dây thanh quản nhưng chưa có thể hiện triệu chứng gì, không nên chữa trị, chỉ nên làm sạch họng miệng bằng việc súc họng, đánh răng mỗi ngày, trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy. Nếu đã có hiện tượng khàn tiếng nhẹ, không liên tục, trước tiên cần điều trị nội khoa, tạm ngừng hoặc hạn chế nói đến mức tối đa là điều cần nhất cho người bệnh bị khàn tiếng có thể cải thiện tình trạng này. Kết hợp trị liệu bằng liệu pháp khí dung có dùng thuốc kháng viêm, chống phù nề, kết hợp kháng sinh (theo chỉ định của bác sĩ điều trị). Nếu như bệnh ổn định và khỏi khàn tiếng, bạn hãy đi khám bệnh định kỳ tại địa chỉ khám tai mũi họng uy tín.

Điều trị ngoại khoa được tiến hành nếu như phương pháp chữa trị nội khoa không hiệu quả, đó là phẫu thuật cắt polyp. Cắt bỏ polyp dây thanh hiện nay có nhiều phương pháp. Kỹ thuật nội soi thanh quản gián tiếp cắt polyp bằng kìm Frankel đối với polyp có cuống nhỏ (ngày nay phương pháp này rất ít khi được áp dụng) hoặc soi thanh quản trực tiếp cắt bỏ polyp với dụng cụ vi phẫu thanh quản hoặc cắt bỏ polyp dưới kính hiển vi phẫu thuật (vi phẫu) hoặc có thể cắt polyp bằng laser CO2. Sử dụng biện pháp gì tùy thuộc vào sự lựa chọn của người mắc bệnh sau khi được bác sĩ tư vấn.

Sau khi tiến hành phẫu thuật bệnh nhân thường được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng kháng sinh, phối hợp khí dung thuốc kháng viêm, chống phù nề.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét