Tìm hiểu phương pháp điều trị ù tai kéo dài

Ù tai là dấu hiệu của nhiều hội chứng khác nhau và khá hay gặp, báo hiệu tổn thương trên đường dẫn truyền âm thanh. Yếu tố gây bệnh và phương pháp điều trị ù tai kéo dài là gì?

Xem thêm:

Làm rõ tác nhân gây ù tai

Ai cũng có thể bị mắc ù tai, không phân biệt giới tính, môi trường xã hội hoặc tuổi tác, tìm hiểu những vấn đề này để có cách chữa ù tai lâu ngày đúng đắn. Lý do gây bệnh dễ mắc phải nhất là do chấn thương bởi âm thanh, thường nhận thấy được bởi vì nghe nhạc tăng âm hoặc bởi lẽ phơi nhiễm liên tục với âm thanh cường độ hỗn loạn (máy nghe nhạc).

Tiếp theo là các chứng bệnh về mạch máu và do tuổi tác. Còn có một vài tác nhân gây bệnh khác nhưng hiếm hơn như ngộ độc một loại thuốc, bệnh lý đặc thù về ốc tai, u lành não… hơn nữa các lý do khác như:

– Cảm lạnh gây viêm mũi – họng xuất tiết
– Viêm tắc vòi tai viêm tai giữa, viêm áp-xe amidan, đau răng số 8 hàm trên.
– Áp suất không khí biến đổi như trường hợp đi máy bay, lặn sâu,..
– Chấn thương sọ não, chấn động mạnh vào tai như tát mạnh.
– Mất máu nhiều, đột ngột, chóng mặt, hoa mắt.
– Quá trình lão hóa bộ máy thính giác, làm xuất hiện tình trạng thoái hóa, xơ xốp, ù tai, nghễnh ngãng, điếc…
– Vài căn bệnh hiểm nghèo kèm theo như tiểu đường, xơ vữa động mạch, cao huyết áp hoặc các chứng bệnh ung thư như ung thư vòm họng, ung thư sàng hàm, các khối u ở não.
– Vì ảnh hưởng của các thuốc streptomycin, gentamyxin, quinin…

Phương pháp điều trị ù tai kéo dài
Phương pháp điều trị ù tai kéo dài

Phương pháp điều trị ù tai kéo dài

Bị ù tai phải làm sao? Điều quan trọng nhất là điều trị tác nhân gây bệnh kịp thời và thích hợp, nhất là các đối tượng mắc phải ù tai không cân xứng giữa hai tai hoặc chỉ bị mắc phải ù 1 bên tai hoặc bị mắc ù tai liên tục, thường xuyên.

+ Bổ trợ, giảm tiếng ù:

Trường hợp không tìm ra tác nhân gây ù tai, một vài phác đồ có thể giúp làm giảm ù tai, dù rất nhiều biện pháp này chưa được chứng minh rõ ràng bằng những nghiên cứu. Trị ù tai bằng phương pháp nào?

– Thể dục đều đặn, giúp cho máu tới vùng đầu cổ đầy đủ hơn
– Kiêng rượu và các thứ có cồn, thuốc lá, chất caffeine, pho mát. Bởi những thứ này có khả năng sẽ làm ù tai nghiêm trọng hơn.
– Ăn bớt mặn
– Tránh tiếng ồn
– Kiểm soát huyết áp đúng mức
– Nghỉ ngơi đầy đủ, thư giãn, thực hiện phương pháp trị liệu ù tai lâu ngày không thể bỏ qua điều này.
– Sử dụng những âm thanh nhẹ nhàng khác để "lấn át" tiếng ù như nghe nhạc nhẹ, sử dụng tiếng quạt máy,… đặc biệt là vào giờ đi ngủ.

+ Sử dụng thuốc:

Thường dùng thuốc chống co giật và thuốc an thần tuy nhiên đây chỉ là phác đồ giúp thuyên giảm dấu hiệu mà khó có thể loại bỏ căn nguyên chứng bệnh, làm hội chứng ù tai phụ thuộc vào thuốc, dễ dẫn tới phản ứng phụ và nguy cơ tái phát cao, không khuyến khích trị liệu ù tai cho bà bầu.

+ Biện pháp che đậy lấn át:

Cách trị liệu ù tai lâu ngày này tận dụng kích thích âm thanh từ bên ngoài để ức chế hưng phấn tự phát của dây thần kinh thính giác và tai trong, khả năng che đậy lấn át những tiếng ù từ trong tai.

+ Cách điều trị tâm lý:

Dùng tín hiệu phản hồi sinh học để đưa người bệnh vào trạng thái thả lỏng, phục hồi cân bằng trong cơ thể.

+ Máy chữa trị ù tai:

Máy điều trị ù tai là kết hợp hoàn hảo của thành quả công trình nghiên cứu thính lực học hiện đại và kỹ thuật xử lý tín hiệu kỹ thuật số, trị ù tai hiệu quả, ức chế ốc tai hoặc nâng cao những hoạt động khác, ức chế dây thần kinh trung ương thính giác trên bệnh, từ đó giảm nhẹ và khống chế tiếng ù tai.

+ Liệu pháp kích hoạt âm thanh đa nguyên M3A

Phương pháp kích hoạt âm thanh đa nguyên dựa trên mô thức sinh lý học của dây thần kinh thính giác, thông qua việc tái tạo rèn luyện và mã hóa những bộ máy dây thần kinh, gia tăng chức năng bộ lọc âm thanh và khả năng ức chế trung tâm, làm giảm các tiếng ù tai mà không gây tác động tổn thương gì như những mổ truyền thống.

Ngoài những phương pháp điều trị ù tai kéo dài đã nêu còn có các phác đồ chữa trị ù tai bằng châm cứu, trị ù tai nếu như mắc cúm bằng thông tắc vòi nhĩ. Hy vọng những phân tích về tác nhân ù tai và biện pháp trị liệu ở trên giúp ích cho bạn. Tốt hơn hết là bệnh nhân phải tới các phòng khám tai mũi họng tại hà nội để kiểm tra và chữa trị hội chứng ù tai theo phác đồ của bác sỹ chuyên khoa.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét