Bệnh viêm amidan cần lưu ý

Nếu muốn chữa bệnh viêm amidan hiệu quả cần tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh, biểu hiện bệnh và sức khỏe của người bệnh. Có rất nhiều liệu pháp chữa viêm amidan tốt nhưng đâu mới là phương án thích hợp dành cho bạn

Triệu chứng viêm amidan


Tùy thuộc vào mỗi dạng viêm amidan mà có các dấu hiệu nhận diện khác nhau. Thông thường, viêm amidan được chia thành những loại sau:

Liên kết hữu ích:

✤ Viêm amidan cấp tính


Ở dạng cấp tính, viêm amidan có những triệu chứng như amidan bị sưng to, đỏ và một vài trường hợp còn xuất hiện chấm mủ trên mặt amidan (trường hợp này gọi là viêm amidan mủ). Người bệnh sốt cao từ 39 đến 40 độ C, đau nhói ở vùng amidan, cảm giác đau lan lên phía tai và tăng lên khi nuốt. Tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh mà còn kèm theo một số dấu hiệu đặc trưng:

Viêm amidan cấp do virus: Niêm mạc họng chuyển sang màu đỏ, amidan sưng to, trên mặt amidan có phủ một lớp nhầy mỏng màu trắng.

Viêm amidan do vi khuẩn: Niêm mạc họng đỏ rực, bề mặt amidan có mủ và không thấy biểu hiện bị chảy máu. Đồng thời, người mắc bệnh thường hay có dấu hiệu nghẹt mũi, khản tiếng, phát âm gặp khó khăn, gây ra tình trạng viêm đường hô hấp trên.

Viêm amidan do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A: Người mắc bệnh viêm amidan thường  hay có biểu hiện sốt cao, toàn thân mệt mỏi, đau rát họng, nhức đầu, các hạch góc hàm bị sưng và đau nhức.

✤ Viêm amidan mãn tính


Viêm amidan mãn tính thường phát sinh do viêm amidan cấp tính không được điều trị hay chữa trị không triệt để, bị phát đi phát lại nhiều lần.

Bệnh viêm amidan cần lưu ý
Hơi thở người bị bệnh viêm amidan có mùi khó chịu


Ở dạng này, viêm amidan có những dấu hiệu như amidan phát triển quá mức hoặc hình thành xơ teo (có những đường màu trắng chạy trên mặt amidan) bởi nhiều đợt viêm nhiễm cấp tính lặp đi lặp lại. Bệnh nhân thường có cảm giác vướng họng, đau nhói ở trong họng, ho khan, khàn tiếng và hơi thở có mùi hôi.

Thông thường, có ba thể bệnh viêm amidan mãn tính được phân loại dựa trên triệu chứng bệnh:

Viêm amidan quá phát (amidan phát triển quá mức):


Amidan phát triển bất bình thường, to quá mức thậm chí chạm nhau, trên bề mặt amidan xuất hiện nhiều khe hốc hay có chất nhầy và chất bã đậu. Amidan quá phát làm cản trở hô hấp khiến người mắc bệnh ngủ ngáy thậm chí có thể làm ngừng thở trong khi ngủ với con nhỏ.


Viêm amidan xơ teo:


Amidan bị xơ, nhỏ lại nằm trong hốc amidan. Trên bề mặt amidan có nhiều xơ, khe hốc chứa chất bã đậu màu trắng. Quan sát thấy 2 trụ amidan bị dày lên, đỏ thẫm, thường hay gặp phải ở người trưởng thành.

Viêm amidan hốc mủ:


Amidan xuất hiện các hốc sâu, chứa các khối mủ và chất bã đậu vón cục. Cổ họng đau rát, thường hay bị ho, bật ra những khối mủ màu trắng hoặc xanh mùi hôi khó chịu.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét